નવો UPI નિયમ: મોબાઇલ નંબર સંબંધિત નવો UPI નિયમ લાગુ થવા જઈ રહ્યો છે, અહીં વિગતવાર જાણો
બેંકો અને ચુકવણી સેવા પ્રદાતાઓ (PSPs) તેમના ડેટાબેઝને નિયમિતપણે અપડેટ કરવા માટે મોબાઇલ નંબર રદ કરવાની યાદીઓ અથવા ડિજિટલ ઇન્ટેલિજન્સ પ્લેટફોર્મનો ઉપયોગ કરશે. UPI વ્યવહારોમાં સુરક્ષા અને કાર્યક્ષમતા સુધારવા માટે, આ અપડેટ ઓછામાં ઓછા સાપ્તાહિક ધોરણે કરવામાં આવશે.

નેશનલ પેમેન્ટ્સ કોર્પોરેશન ઓફ ઈન્ડિયા (NPCI) એ યુનિફાઇડ પેમેન્ટ્સ ઇન્ટરફેસ (UPI) વ્યવહારોની સુરક્ષા અને કાર્યક્ષમતા સુધારવા માટે નવા નિયમો લાવ્યા છે. આ નિયમો 1 એપ્રિલ, 2025 થી અમલમાં આવશે. નવા નિયમો અનુસાર, બેંકો અને ફોનપે, જીપે અને પેટીએમ જેવા યુપીઆઈ સેવા પ્રદાતાઓએ આંકડાકીય યુપીઆઈ આઈડી માટે ચોક્કસ સુરક્ષા પગલાં અમલમાં મૂકવા પડશે.
NPCI ના નવા નિર્દેશ મુજબ, બેંકો અને ચુકવણી સેવા પ્રદાતાઓ (PSPs) તેમના ડેટાબેઝને નિયમિતપણે અપડેટ કરવા માટે મોબાઇલ નંબર રદ કરવાની સૂચિ અથવા ડિજિટલ ઇન્ટેલિજન્સ પ્લેટફોર્મનો ઉપયોગ કરશે. UPI વ્યવહારોમાં સુરક્ષા અને કાર્યક્ષમતા સુધારવા માટે, આ અપડેટ ઓછામાં ઓછા સાપ્તાહિક ધોરણે કરવામાં આવશે. આનો હેતુ જૂના અથવા બદલાયેલા મોબાઇલ નંબરોને કારણે UPI વ્યવહારોમાં થતી ભૂલોને ઘટાડવાનો છે. ટેલિકોમ્યુનિકેશન વિભાગના નિયમો મુજબ, જો કોઈનો મોબાઈલ નંબર બંધ હોય, તો તે નંબર 90 દિવસ પછી નવા ગ્રાહકને આપી શકાય છે.
સામાન્ય રીતે, જો કોઈ ગ્રાહક ત્રણ મહિના સુધી પોતાના મોબાઈલ નંબરનો ઉપયોગ કરતો નથી, તો ટેલિકોમ કંપની તે નંબર બંધ કરી દે છે અને પછીથી તે બીજા ગ્રાહકને આપવામાં આવે છે. નવા UPI નિયમો અનુસાર, જો કોઈ મોબાઇલ નંબર નિષ્ક્રિય થઈ જાય છે, તો તે નંબર સાથે સંકળાયેલ UPI ID પણ નિષ્ક્રિય થઈ જશે. જો વપરાશકર્તાનો મોબાઇલ નંબર નિષ્ક્રિય થઈ જાય, તો તમે તે નંબર સાથે સંકળાયેલ UPI ID નો ઉપયોગ કરી શકશો નહીં. આ કારણે, વપરાશકર્તાઓએ ખાતરી કરવી જોઈએ કે તેમની બેંકોમાં નોંધાયેલા મોબાઇલ નંબરો સક્રિય અને ઉપયોગમાં છે.
ઇકોનોમિક ટાઇમ્સના એક અહેવાલ મુજબ, NPCI એ છેતરપિંડીની વધતી સંખ્યાને પહોંચી વળવા માટે UPI માંથી “કલેક્ટ પેમેન્ટ્સ” સુવિધાઓને દૂર કરવાનું શરૂ કર્યું છે, અને ઉમેર્યું છે કે આ સિસ્ટમ ફક્ત મોટા, ચકાસાયેલ વેપારીઓ સુધી મર્યાદિત રહેશે જ્યારે વ્યક્તિ-થી-વ્યક્તિ ચુકવણીઓ રૂ. 2,000 સુધી મર્યાદિત રહેશે.